Chế độ ăn cho người bệnh thoái hóa khớp gối

matcat0411

New member
#1
Để có thể điều trị bệnh thoái hóa khớp gối hiệu quả thì người bệnh cũng nên có một chế độ ăn uống hợp lý. Chính vì thế mà nhiều người bệnh thoái hóa khớp gối luôn đặt câu hỏi thoái hóa khớp gối nên ăn gì?

Không có một chế độ ăn uống cụ thể nào chữa trị được vấn đề sức khỏe nhưng bạn sẽ tăng cường sức khỏe nếu biết cách ăn uống khoa học, thông minh. Kiểm soát cân nặng vô cùng quan trọng để giúp sụn trở nên chắc khỏe và giảm bớt tình trạng viêm.

Người bệnh không cần thiết phải thay đổi hoàn toàn chế độ ăn uống hiện tại ngay lập tức. Hãy cứ thực hiện từng bước đơn giản để cải thiện các vấn đề về khớp mỗi ngày. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi thoái hóa khớp gối nên ăn gì và tránh những thực phẩm nào.

Người bệnh thoái hóa khớp gối nên ăn gì?
1. Cắt giảm lượng calo trong bữa ăn

Đầu gối sẽ bớt chịu nhiều áp lực khi bạn giữ cân nặng của cơ thể ở mức vừa phải. Một cách tốt để giảm lượng calo tiêu thụ là hãy ăn uống những phần nhỏ hơn, tránh dùng các món ăn hay đồ uống có đường và chủ yếu ăn thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật.

2. Ăn nhiều rau và trái cây
Hãy cố gắng ăn nhiều rau và trái cây khi có thể. Các chất chống oxy hóa trong đó có thể giúp bảo vệ tế bào khỏi những tác nhân gây hại. Một số chất chống oxy hóa được tìm thấy trong rau và trái cây, chẳng hạn như táo, hành tây, hẹ và dâu tây, cũng có khả năng làm giảm đau và viêm khớp.

3. Bổ sung thêm axit béo omega-3
Omega-3 có thể làm giảm đau khớp và tình trạng cứng khớp vào buổi sáng. Nó hoạt động bằng cách làm giảm phản ứng viêm bên trong cơ thể.

Để bổ sung thêm omega-3 một cách dễ dàng, bạn hãy dùng các món cá béo (với một khẩu phần ăn khoảng 85g) hai lần mỗi tuần. Những nguồn cung cấp omega-3 tốt nhất là cá hồi, cá hồi vân (trout), cá thu, cá trích, cá ngừ và cá mòi.

4. Sử dụng dầu oliu thay cho chất béo khác
Một nghiên cứu cho thấy hợp chất oleocanthal trong dầu oliu giúp ngăn ngừa quá trình viêm với cơ chế hoạt động tương tự như thuốc NSAIDs. Dầu oliu có hương vị càng mạnh càng có nhiều hợp chất này.

Khoảng 3,5 muỗng dầu oliu đem lại tác dụng giảm đau tương tự như 200mg ibuprofen. Tuy nhiên, lượng dầu đó cũng cung cấp cho bệnh nhân 400 calo. Vậy nên, để sử dụng dầu oliu mà không muốn cung cấp quá nhiều calo, bạn hãy dùng oliu thay cho các chất béo khác như bơ.

5. Bổ sung đủ vitamin C
Một yếu tố đóng vai trò quan trọng trong sự khỏe mạnh của khớp là vitamin C. Nó giúp tạo thành collagen và mô liên kết. Có rất nhiều thực phẩm tươi ngon cung cấp vitamin C như trái cây họ cam quýt, ớt đỏ, dâu tây, bông cải xanh, bắp cải và cải xoăn.

Cần lưu ý, lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày là 75mg ở nữ giới hoặc 90mg đối với nam giới.

6. Hạn chế nấu ăn ở nhiệt độ cao
Thịt được chế biến ở nhiệt độ cao có thể sản sinh ra các hợp chất gây viêm trong cơ thể được gọi là sản phẩm glycat hóa bền vững (AGEs), liên quan đến nhiều bệnh như viêm khớp, bệnh tim và đái tháo đường.

Bạn có thể giảm mức độ AGEs nếu cắt giảm các loại thịt nướng, chiên, hun khói hay quay lò vi sóng trong chế độ ăn. Đồng thời, người bệnh cũng cần hạn chế sử dụng các thực phẩm chế biến sẵn vì chúng thường được xử lý ở nhiệt độ cao.
 
Top