Đau dạ dày và những dấu hiệu, triệu chứng bạn phải rõ

#1
Phòng tránh bệnh đau dạ dày cũng như bạn đang chữa bệnh vậy chính vì thế để không bị đau dạ dày bạn nhất định phải có một chế độ sinh hoạt hợp lý cũng như thói quen ăn uống phù hợp tránh rượu bia hay thuốc lá cũng như ăn quá nhiều đồ không tốt cho dạ dày.

Nguyên nhân đau dạ dày

Đau dạ dày là một triệu chứng phổ biến, đại diện cho nhiều căn bệnh khác nhau. Để điều trị dứt điểm tình trạng này, bạn cần phải tìm ra nguyên nhân chính để “diệt tận gốc”. Một số nguyên nhân thường gặp khiến dạ dày của bạn khó chịu là:

- Tụ khí ga: Khí ga tích tụ trong dạ dày khiến nó căng chướng lên, gây đau nói ở bụng trên.

- Hội chứng ruột kích thích (IBS): Với mỗi người, biểu hiện của IBS lại khác nhau những đa phần nó khiến bạn bị đau bụng và đau dạ dày.

- Loét dạ dày: Đôi khi căn bệnh này được gọi là loét dạ dày tá tràng, gây ra những cơn đau bụng dữ dội, đặc biệt là khi dạ dày bị đầy hơi hoặc chứa nhiều axit. Do đó, các cơn đau thường xuất hiện giữa các bữa ăn hoặc vào ban đêm.

- Viêm túi thừa: Tình trạng này gây ra các túi mô nhỏ, phồng lên và phát triển trên lớp lót của hệ tiêu hóa. Ngoài biểu hiện là đau dạ dày, viêm túi thừa còn có thể khiến bạn cảm thấy buồn nôn, sốt, đau bụng, …

- Trào ngược axit: Đây là kết quả của việc ăn quá nhiều, uống quá nhanh, nằm ngay sau khi ăn, ăn thực phẩm có khả năng gây trào ngược dạ dày … Các loại thực phẩm đó bao gồm đồ ăn cay, ngọt, có chứa nhiều cà chua. Nếu trào ngược axit mãn tính hoặc trào ngược axit cấp tính xuất hiện nhiều hơn 1 lần/ tuần tức là bạn đang gặp phải rắc rối lớn, bởi đây có thể là biểu hiện của viêm và sẹo thực quản, chảy máu hoặc loét thực quản.

- Sỏi mật: Những viên sỏi phát triển trong túi mật có thể khiến dạ dày bạn đau đớn nếu chúng chặn vào ống dẫn mật. Những bữa ăn lớn hoặc chứa nhiều chất béo (đa phần là bữa tối) sẽ là cơ hội tốt để khiến chúng xuất hiện, khi bạn đang ngủ cũng vậy.

Dấu hiệu, triệu chứng đau dạ dày

Những triệu chứng dưới đây là đại diện tiêu biểu cho bệnh đau dạ dày, tuy nhiên chúng cũng có thể là dấu hiệu cho nhiều căn bệnh khác.

- Đau âm ỉ hoặc dữ dội ở khu vực thượng vị;

- Nóng rát râm ran vùng ngực;

- Buồn nôn hoặc nôn;

- Đầy bụng, chướng hơi, khó tiêu;

- Ợ hơi, ợ chua hoặc ợ ra chất đắng;

- Mệt mỏi, chán ăn;

- Xuất huyết dạ dày, …

Chữa đau dạ dày
Bằng Đông y
Thuốc Nam ẩn chứa vô số những bài thuốc hay ho, lành tính và đặc biệt là gần gũi với chúng ta, có thể tự bào chế với những thảo dược có trong vườn. Một số bài thuốc đặc biệt dành cho bệnh dạ dày là:

- Nghệ (phơi khô tán bột), mật ong. Trước bữa ăn khoảng 15-20 phút lấy 10g bột nghệ hòa với 10g mật ong và 100 ml nước sôi để nguội uống, ngày 2-3 lần.

- Hoàng kỳ 8g, gừng sống 5 lát, hương phụ 12g, quế chi 12g, bạch thược 10g, đại táo 16g, cao lương khương 8g, cam thảo 4g. Sắc uống ngày 1 thang.

- Lá khôi 10g, nhân trần 12g, chút chít 10g, lá khổ sâm 12g, bồ công anh 12g. Tán bột mỗi ngày uống 30 g với nước sôi để nguội.

- Hoắc hương 12g, củ sả 8g, vỏ quýt 8g, mộc hương 12g, gừng tươi 12g, hạt cải 12g, sa nhân 6g. Sắc uống ngày 1 thang.

Bằng Tây y
- Cacbonate monosodique, Natri, Cacbonate Canxi: đây là loại thuốc liều cao giúp trung hòa môi trường dạ dày nhanh, chống lại acide ion (-).

- Polisilane gel, Phossphalugel, Barudon, Oxthazain: Thuốc này có tác dụng chống acide ion (+), uống sau khi ăn để duy trì độ pH thích hợp cho môi trường trong dạ dày.

- Metronidazol, Tinidazol: lĐây là thuốc kháng sinh, vậy nên khả năng nhờn thuốc có thể xảy ra khá cao, đồng thời một số tác dụng phụ cũng xuất hiện như đau bụng, buồn nôn, ...

- Amoxicilline: Tác dụng chính là tiêu diệt vi khuẩn HP, nổi tiếng với khả năng không gây ra tác dụng phụ và hiện tượng kháng thuốc tính đến nay chưa ghi nhận trường hợp nào.

- Clarithromycin: Cũng giống như Amoxicilline, loại thuốc này thậm chí còn có thể kháng vi khuẩn HP ở mức độ cao hơn.

Đau dạ dày nên ăn gì?
Lựa chọn thực phẩm là yếu tố quan trọng, như một phương pháp hữu hiệu để điều trị căn bệnh đau dạ dày. Một số lưu ý bạn nên tham khảo khi lựa chọn thức ăn cho bệnh nhân mắc chứng này là:

- Thực phẩm ấm nóng giúp tiêu hóa dễ dàng hơn;

- Thực phẩm dạng sệt, không quá khô cũng không nên quá lỏng;

- Những món ăn chế biến theo phương pháp luộc, hấp, om thay vì chiên, xào;

- Sữa và trứng giúp trung hòa axit dạ dày;

- Thực phẩm được nấu chín kĩ, thái nhỏ hoặc nghiền nát.
 
Top